Marie - The Aristocats 3

วันอังคารที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2558

การบันทึกครั้งที่ 4 / วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2558
เรียนเวลา 08.30 - 12.30 น.
 
 
เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ
         วันนี้ก่อนจะเริ่มการเรียนการสอน อาจารย์ให้ทำแบบทดสอบหลังเรียนเรื่องเกี่ยวกับภาษาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

หลังจากสอนทำบล็อคเสร็จ อาจารย์ได้ทบทวนเพลงของสัปดาห์ที่แล้ว ได้แก่ 
เพลงตาดูหูฟัง  
เพลงนกเขาขัน  
เพลงจ้ำจี้ดอกไม้   
เพลงดอกไม้
และเพลงกินผักกัน
 

 
 
แนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัย
1. แนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม ได้แก่ 
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Skinner - ให้ความสำคัญกับสิ่งเร้าและการตอบสนอง
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ John B. Watson - ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิก
2. แนวคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา ได้แก่
Vygotsky , Piaget ทฤษฎีของสองคนนี้คล้าย ๆ กัน
3. แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย ได้แก่
Arnold Gesell - เน้นความพร้อมทางด้านร่างกายในการใช้ภาษา
4. แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแแต่เกิด  ได้แก่
Noam Chomsky - ภาษาเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในตัวมนุษย์
O.Hobart Mowrer - คิดค้นทฤษฎีความพึงพอใจ

จิตวิทยาการเรียนรู้
1. ความพร้อม
2. ความแตกต่างระหว่างบุคคล
3. การจำ
4. การให้แรงเสริม
 
อาจารย์ให้เพื่อนออกไปพูดประโยคคำควบกล้ำ คือในตอนแรก ๆ ประโยคสั้น ๆ แต่พอหลัง ๆ เริ่มยาวมากขึ้นและพูดยากมากขึ้น  ดิฉันเองลองพูดตามเพื่อนแต่ต้องพูดช้า ๆ เพื่อคำที่พูดนั้นจะได้ไม่ผิดความหมาย ในกิจกรรมนี้สนุกและตลกมาก ๆ เลยค่ะ
 
 


 
 

ฝึกร้องเพลงใหม่ 5 เพลง
เพลงดวงอาทิตย์  
เพลงดวงจันทร์  
เพลงรำวงดอกมะลิ  
เพลงดอกมะลิ 
และเพลงดอกกุหลาบ


 



 

และกิจกรรมสุดท้ายของวันนี้อาจารย์ให้ช่วยกันแต่งนิทาน และทำหนังสือนิทานที่เราแต่งกิจกรรมนี้ทำเป็นกลุ่ม ๆ ละ 4-5 คน

 




 

อาจารย์ได้สอนเทคนิคในการเล่านิทาน
 
 




การประเมินตนเอง 
ดิฉันคิดว่าวันนี้ได้รับความรู้เต็มที่ รู้สึกสนุกกับทุกกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำทุกครั้ง

การประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อน ๆ ทุกคนตั้งใจเรียนกันอย่างเต็มที่ มีความตั้งใจในทุกกิจกรรมการเรียนการสอน

การประเมินอาจารย์ผู้สอน
วันนี้อาจารย์ให้ความรู้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการใช้ภาษาให้ถูกต้อง การร้องเพลงต่าง ๆ อาจารย์สอนสนุก พูดเพราะ ทำให้ดิฉันมีกำลังใจในการเรียนมากคะ



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น