การบันทึกครั้งที่ 4 / วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2558
เรียนเวลา 08.30 - 12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้ก่อนจะเริ่มการเรียนการสอน อาจารย์ให้ทำแบบทดสอบหลังเรียนเรื่องเกี่ยวกับภาษาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
วันนี้ก่อนจะเริ่มการเรียนการสอน อาจารย์ให้ทำแบบทดสอบหลังเรียนเรื่องเกี่ยวกับภาษาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
หลังจากสอนทำบล็อคเสร็จ อาจารย์ได้ทบทวนเพลงของสัปดาห์ที่แล้ว ได้แก่
เพลงตาดูหูฟัง
เพลงนกเขาขัน
เพลงจ้ำจี้ดอกไม้
เพลงดอกไม้
และเพลงกินผักกัน
เพลงดอกไม้
และเพลงกินผักกัน
แนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัย
1. แนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม ได้แก่
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Skinner - ให้ความสำคัญกับสิ่งเร้าและการตอบสนอง
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ John B. Watson - ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิก
2. แนวคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา ได้แก่
Vygotsky , Piaget ทฤษฎีของสองคนนี้คล้าย ๆ กัน
3. แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย ได้แก่
Arnold Gesell - เน้นความพร้อมทางด้านร่างกายในการใช้ภาษา
4. แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแแต่เกิด ได้แก่
Noam Chomsky - ภาษาเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในตัวมนุษย์
O.Hobart Mowrer - คิดค้นทฤษฎีความพึงพอใจ
จิตวิทยาการเรียนรู้
1. ความพร้อม
2. ความแตกต่างระหว่างบุคคล
3. การจำ
4. การให้แรงเสริม
อาจารย์ให้เพื่อนออกไปพูดประโยคคำควบกล้ำ คือในตอนแรก ๆ ประโยคสั้น ๆ แต่พอหลัง ๆ เริ่มยาวมากขึ้นและพูดยากมากขึ้น ดิฉันเองลองพูดตามเพื่อนแต่ต้องพูดช้า ๆ เพื่อคำที่พูดนั้นจะได้ไม่ผิดความหมาย ในกิจกรรมนี้สนุกและตลกมาก ๆ เลยค่ะ
ฝึกร้องเพลงใหม่ 5 เพลง
เพลงดวงอาทิตย์
เพลงดวงจันทร์
เพลงรำวงดอกมะลิ
เพลงดอกมะลิ
และเพลงดอกกุหลาบ
และกิจกรรมสุดท้ายของวันนี้อาจารย์ให้ช่วยกันแต่งนิทาน และทำหนังสือนิทานที่เราแต่งกิจกรรมนี้ทำเป็นกลุ่ม ๆ ละ 4-5 คน
อาจารย์ได้สอนเทคนิคในการเล่านิทาน
การประเมินตนเอง
ดิฉันคิดว่าวันนี้ได้รับความรู้เต็มที่ รู้สึกสนุกกับทุกกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำทุกครั้ง
การประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อน ๆ ทุกคนตั้งใจเรียนกันอย่างเต็มที่ มีความตั้งใจในทุกกิจกรรมการเรียนการสอน
การประเมินอาจารย์ผู้สอน
วันนี้อาจารย์ให้ความรู้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการใช้ภาษาให้ถูกต้อง การร้องเพลงต่าง ๆ อาจารย์สอนสนุก พูดเพราะ ทำให้ดิฉันมีกำลังใจในการเรียนมากคะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น