Marie - The Aristocats 3

วันอังคารที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2558

การบันทึกครั้งที่ 5 / วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2558
เรียนเวลา 8.30 น.- 12.30 น.

เนื้อหาที่เรียน ความรู้ที่ได้รับ

                                              กิจกรรมแรกของสัปดาห์นี้ อาจารย์ให้ร้องเพลงทบทวนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
                  เพลงดวงอาทิตย์  เพลงดวงจันทร์  เพลงรำวงดอกมะลิ  เพลงดอกมะลิ และเพลงดอกกุหลาบ



                                                         กิจกรรมให้ทายคำถาม อะไรเอ่ย?
 
 
แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้
ภาษาของเด็ก

นำไปสู่การกำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแตกต่างกัน  
Richard and Rodger (1995) ได้แบ่งมุมมองต่อภาษาในการจัดประสบการณ์เป็น 3 กลุ่ม
มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
-  มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา
มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์
การสอนแบบอ่านแจกลูก (Phonic)
การประสมคำ
- พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ตัวสะกด
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
- สนใจ อยากรู้อยากเห็นสิ่งรอบๆตัว
- ช่างสงสัย ช่างซักถาม
- มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
- ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
- เลียนแบบคนรอบข้าง
ทฤษฎีที่มีอิทธิพลต่อการสอนภาษาแบบธรรมชาติ 
- เด็กเรียนรู้ภาษาจากประสบการณ์และการลงมือกระทำ
- เด็กเรียนรู้จากกิจกรรม การเคลื่อนไหวของตนเองและการได้สัมผัสจับต้องกับสิ่งต่างๆ แล้วสร้างความรู้ขึ้นมาด้วยตนเอง
- อิทธิพลของสังคมและบุคคลอื่นๆ มีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
หลักการของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ  นฤมน เนียมหอม (2540)
- การจัดสภาพแวดล้อม
การสื่อสารที่มีความหมาย
- การเป็นแบบอย่าง
- การตั้งความคาดหวัง
- การคาดคะเน
- การใช้ข้อมูลย้อนกลับ
- การยอมรับนับถือ
- การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น
บทบาทครู (นิรมล ช่างวัฒนชัย, 2541)
- ครูคาดหวังเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน
- ใช้ประสบการณ์ตรงในการสนับสนุนการอ่าน การเขียน
- ครูควรยอมรับกับความไม่ถูกครบถ้วนของเด็ก
- ครูสร้างความสนใจในคำและสิ่งพิมพ์
 
 
และกิจกรรมสุดท้ายของสัปดาห์นี้อาจารย์ให้ออกมาร้องเพลงหน้าชั้นเรียนคนละ 1 เพลง
ดิฉันร้องเพลง สวัสดี 
 

 
 
 
 
 
ประเมินตนเอง


ภายในห้องเรียนดิฉันตั้งใจเรียนดี สนใจฟังสิ่งที่อาจารย์สอนและเข้าใจได้อย่างดี

ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน  
 เพื่อน ๆ ทุกคนตั้งใจเรียนดี สนใจฟังที่อาจารย์สอน ให้ความร่วมมือกับทุกๆกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์ผู้สอน  
  อาจารย์สามารถอธิบายเนื้อหาต่างๆให้นักศึกษาเข้าใจได้เป็นอย่างดี มีกิจกรรมเคลื่อนไหวประกอบเพลงทำให้บรรยากาศในห้องเรียนมีความสนุกสนานมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น